การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดละมุด(ร.ส.พ.ราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา
เขต๑
...............................
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
จุดแข็ง(Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses)
ด้าน
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
๑.โครงสร้าง
ของสถานศึกษา และนโยบาย
(Structure)
S๑
|
๑.โรงเรียนมีโครงสร้างการบริหาร งาน ๔
ด้านที่ระบุหน้าที่อย่างชัดเจน
ใช้กระบวนการ
PDCA ในปฏิบัติงาน โปร่งใสและตรวจสอบได้
๒.กำหนดนโยบายในการบริการจัดการชัดเจน
มีแผนปฏิบัติการที่นำไปสู่การปฏิบัติตามเป้าหมาย
๓.
การบริหารจัดการเน้นการมีส่วนร่วม
คณะกรรมการสถานศึกษามีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถสูง
ทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
|
๑.การดำเนินการตามนโยบาย บางเรื่องยังไม่บรรลุตามเป้าหมาย
เช่น การอ่านออกเขียนได้ การทดสอบระดับชาติ(O-net)
|
ผลการวิเคราะห์ด้านโครงสร้างและนโยบาย (Structure) มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน หากมีการกำกับ
ติดตาม การดำเนินงานนโยบายและบางนโยบายควรเพิ่มหรือเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้
|
||
๒. ผลิตและบริการ (Products and
Service)
S๒
|
๑.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
๒.นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๓.นักเรียนมีคุณลักษณะตามค่านิยม
๑๒ ประการ
|
๑.ยังมีอัตราการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
๒.ผลการสอบระดับชาติ(O-net) ลดลงและคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา
|
ผลการวิเคราะห์ด้านผลิตและบริการ (Products and
Service) มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง ถึงแม้นักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม
มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
แต่ยังมีอัตรานักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ และผลการสอบระดับชาติ(O-net) ลดลงและคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา
หากได้รับการพัฒนาก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้
|
||
๓. บุคลากร (Man)
M๑
|
๑.ครูมีอายุเฉลี่ยระหว่าง
๒๕-๓๕ ปี
มีความสามัคคี
มีความทุ่มเทในการทำงานและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๒.ครูส่วนมากสอนตรงวิชาเอก
|
๑.ครูต่ำกว่าเกณฑ์อัตรากำลัง
|
ผลการวิเคราะห์ด้านบุคลากร (Man) มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง
ถึงแม้ครูมีอายุเฉลี่ยระหว่าง ๒๕-๓๕ ปี มีความสามัคคี มีความทุ่มเทในการทำงาน
พัฒนาตนเองอยู่เสมอซึ่งส่วนมากสอนตามวิชาเอก
แต่หากได้รับการจัดสรรครูตามอัตรากำลังเชื่อว่าจะสามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
|
ด้าน
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
๔. การเงิน(Money) M๒
|
๑.โรงเรียนได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงพอต่อการบริหารจัดการ ใช้จ่ายตามแผนปฏิบัติการอย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ
๒.การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ
๓.โรงเรียนได้รับการสนับสนุน งบประมาณจากองค์กรภายนอก ทั้ง หน่วยงานของรัฐ
หน่วยงานเอกชนและชุมชน
|
๑.แนวทางในการเบิกจ่ายงบประมาณบางรายการไม่ชัดเจน
ส่งผลให้ล่าช้า
๒.ระเบียบการเงินพัสดุมีความซับซ้อน โรงเรียนยังขาดเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งยังเป็นภาระงาน
ที่ครูผู้สอนต้องรับผิดชอบนอกเหนือจากภาระงานสอน
|
ผลการวิเคราะห์ด้านการเงิน(Money) มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน หากเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานหรือเพิ่มเจ้าหน้าที่การเงินพัสดุก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้
|
||
๕.วัสดุและอุปกรณ์(Material) M๓
|
๑.โรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์
ที่เพียงพอและทันสมัยต่อการบริหารจัดการศึกษา
|
๑.วัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์บางรายการที่เสื่อมสภาพแต่ยังไม่สามารถจำหน่ายได้เนื่องจากติดขัดกับระเบียบของทางราชการ
|
ผลการวิเคราะห์ด้านวัสดุและอุปกรณ์(Material)
มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน
|
||
๖.การบริหารจัดการ(Management) M๔
|
๑.โรงเรียนมีโครงสร้างและมอบหมายภาระงานตามโครงสร้างอย่างชัดเจน
๒.พัฒนาครูและบุคลากร
ส่งเสริมขวัญกำลังใจ ให้สามารถปฏิบัติงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
๓.ใช้กระบวนการ
PDCA
ในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
|
๑.การนิเทศ
กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง
|
ผลการวิเคราะห์ด้านบริหารจัดการ(Management) มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน หากมีการการนิเทศ
กำกับ
ติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้การบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
|
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก โอกาส (Opportunities) และอุปสรรค (Threats)
ด้าน
|
โอกาส
|
อุปสรรค
|
๑.ด้านสังคมและวัฒนธรรม
(Socio-Cultural) S
|
๑.โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชน มีการคมนาคมสะดวก สภาพแวดล้อมอยู่ ในเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
๒.
มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งที่เป็นการเกษตรและเป็นโรงงานอุตสาหกรรม
๓.
ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากชุมชนผู้ปกครอง
วัด หน่วยงานองค์กรเอกชน
เป็นอย่างดี
๔.ชุมชนมีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามและเข้มแข็ง
|
๑.ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างในท่าเรือและโรงงานอุตสาหกรรมมีเวลาดูแลบุตรหลานน้อย
๒.นักเรียนบางรายอยู่ในสภาพครอบครัวที่แตกแยก
บางรายอาศัยอยู่กับญาติ
ที่สูงวัย
ซึ่งส่งผลต่อสภาพความเป็นอยู่
สภาพจิตใจและพฤติกรรม
๓.เนื่องจากเป็นเขตท่าเรือและอุตสาหกรรมชุมชนจึงมีคนต่างถิ่น
ต่างสัญชาติอาศัยอยู่มากส่งผลให้เริ่มมีประชากรและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
|
ผลการวิเคราะห์ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค หากได้รับความร่วมมือในการแก้ปัญหาจากทุกฝ่าย
|
||
๒.ด้านเทคโนโลยี (Technology)
|
๑.มีเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก และทันสมัย
|
๑.นักเรียนอาจจะใช้เทคโนโลยีในทางที่ ไม่เหมาะสม
|
ผลการวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยี (Technology)มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค
ซึ่งโรงเรียนและทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกันในการสอดส่องดูแลพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม
|
||
๓.ด้านเศรษฐกิจ (Economics)
|
๑.โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอจากหน่วงงานต้นสังกัด
๒.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชน
ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน บริษัท
ห้างร้านและโรงงานอุตสาหกรรม เป็นอย่างดี
|
๑.ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายในการครองชีพสูงอาจจะส่งผลกระทบกับค่าใช้จ่ายของนักเรียนในการศึกษา
|
ผลการวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ (Economics) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค
โรงเรียนขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อจัดสรรทุนการศึกษาให้นักเรียนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองจะส่งผลให้อุปสรรลดลง
|
||
๔.ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political
and Legal)
|
๑.มีกฎหมาย
ระเบียบให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒.
โรงเรียนมีความใกล้ชิดกับการปกครองในระดับท้องถิ่น
ได้รับความร่วมมือสนับสนุนในการจัดการศึกษา
|
๑.ชุมชนให้ความสนใจความรู้เรื่องกฏหมายน้อย
|
ผลการวิเคราะห์ด้านเมืองและกฎหมาย (Political and
Legal) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น