โรงเรียนวัดละมุด(ร.ส.พ.ราษฎร์บำรุง) ยินดีต้อนรับ

สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา(Swot)

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดละมุด(ร.ส.พ.ราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต๑
...............................
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน จุดแข็ง(Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses)
ด้าน
จุดแข็ง
จุดอ่อน
๑.โครงสร้าง
ของสถานศึกษา                  และนโยบาย
 (Structure)
S
๑.โรงเรียนมีโครงสร้างการบริหาร                  งาน  ๔  ด้านที่ระบุหน้าที่อย่างชัดเจน  ใช้กระบวนการ PDCA ในปฏิบัติงาน โปร่งใสและตรวจสอบได้
๒.กำหนดนโยบายในการบริการจัดการชัดเจน มีแผนปฏิบัติการที่นำไปสู่การปฏิบัติตามเป้าหมาย
๓. การบริหารจัดการเน้นการมีส่วนร่วม  คณะกรรมการสถานศึกษามีศักยภาพ                    มีความรู้ความสามารถสูง ทุกคนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน

๑.การดำเนินการตามนโยบาย                  บางเรื่องยังไม่บรรลุตามเป้าหมาย
เช่น  การอ่านออกเขียนได้                          การทดสอบระดับชาติ(O-net)

     ผลการวิเคราะห์ด้านโครงสร้างและนโยบาย (Structure) มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน หากมีการกำกับ ติดตาม                    การดำเนินงานนโยบายและบางนโยบายควรเพิ่มหรือเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้

๒. ผลิตและบริการ                     (Products and Service) S
๑.นักเรียนมีคุณธรรม  จริยธรรม
๒.นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๓.นักเรียนมีคุณลักษณะตามค่านิยม ๑๒ ประการ
๑.ยังมีอัตราการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้
๒.ผลการสอบระดับชาติ(O-net) ลดลงและคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา
     ผลการวิเคราะห์ด้านผลิตและบริการ (Products and Service) มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง ถึงแม้นักเรียน                      มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร  แต่ยังมีอัตรานักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้                    และผลการสอบระดับชาติ(O-net) ลดลงและคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับประเทศทุกรายวิชา หากได้รับการพัฒนาก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้
๓. บุคลากร (Man)
M
๑.ครูมีอายุเฉลี่ยระหว่าง ๒๕-๓๕ ปี                   มีความสามัคคี  มีความทุ่มเทในการทำงานและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
๒.ครูส่วนมากสอนตรงวิชาเอก
๑.ครูต่ำกว่าเกณฑ์อัตรากำลัง
     ผลการวิเคราะห์ด้านบุคลากร (Man) มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็ง ถึงแม้ครูมีอายุเฉลี่ยระหว่าง ๒๕-๓๕ ปี                   มีความสามัคคี  มีความทุ่มเทในการทำงาน พัฒนาตนเองอยู่เสมอซึ่งส่วนมากสอนตามวิชาเอก แต่หากได้รับการจัดสรรครูตามอัตรากำลังเชื่อว่าจะสามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

ด้าน
จุดแข็ง
จุดอ่อน
๔. การเงิน(Money) M

๑.โรงเรียนได้รับการจัดสรรงบประมาณเพียงพอต่อการบริหารจัดการ  ใช้จ่ายตามแผนปฏิบัติการอย่างคุ้มค่า                   และมีประสิทธิภาพ
๒.การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ
๓.โรงเรียนได้รับการสนับสนุน           งบประมาณจากองค์กรภายนอก ทั้ง                  หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานเอกชนและชุมชน                  
๑.แนวทางในการเบิกจ่ายงบประมาณบางรายการไม่ชัดเจน ส่งผลให้ล่าช้า
๒.ระเบียบการเงินพัสดุมีความซับซ้อน  โรงเรียนยังขาดเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านนี้โดยเฉพาะ  ซึ่งยังเป็นภาระงาน                 ที่ครูผู้สอนต้องรับผิดชอบนอกเหนือจากภาระงานสอน
     ผลการวิเคราะห์ด้านการเงิน(Money) มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน หากเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานหรือเพิ่มเจ้าหน้าที่การเงินพัสดุก็สามารถพัฒนาเป็นจุดแข็งได้

๕.วัสดุและอุปกรณ์(Material) M

๑.โรงเรียนมีวัสดุอุปกรณ์  ครุภัณฑ์                   ที่เพียงพอและทันสมัยต่อการบริหารจัดการศึกษา
๑.วัสดุอุปกรณ์  ครุภัณฑ์บางรายการที่เสื่อมสภาพแต่ยังไม่สามารถจำหน่ายได้เนื่องจากติดขัดกับระเบียบของทางราชการ
     ผลการวิเคราะห์ด้านวัสดุและอุปกรณ์(Material)   มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  
๖.การบริหารจัดการ(Management) M
๑.โรงเรียนมีโครงสร้างและมอบหมายภาระงานตามโครงสร้างอย่างชัดเจน
๒.พัฒนาครูและบุคลากร ส่งเสริมขวัญกำลังใจ ให้สามารถปฏิบัติงานได้                   อย่างมีประสิทธิภาพ
๓.ใช้กระบวนการ PDCA ในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม

๑.การนิเทศ กำกับ  ติดตามผลการดำเนินงานไม่ต่อเนื่อง
     ผลการวิเคราะห์ด้านบริหารจัดการ(Management)  มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน  หากมีการการนิเทศ กำกับ  ติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้การบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ







การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก   โอกาส (Opportunities) และอุปสรรค (Threats)
ด้าน
โอกาส
อุปสรรค
๑.ด้านสังคมและวัฒนธรรม
(Socio-Cultural) S


๑.โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชน  มีการคมนาคมสะดวก สภาพแวดล้อมอยู่                    ในเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
๒. มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายทั้งที่เป็นการเกษตรและเป็นโรงงานอุตสาหกรรม
๓. ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากชุมชนผู้ปกครอง  วัด  หน่วยงานองค์กรเอกชน เป็นอย่างดี
๔.ชุมชนมีประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามและเข้มแข็ง
๑.ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างในท่าเรือและโรงงานอุตสาหกรรมมีเวลาดูแลบุตรหลานน้อย
๒.นักเรียนบางรายอยู่ในสภาพครอบครัวที่แตกแยก บางรายอาศัยอยู่กับญาติ             ที่สูงวัย  ซึ่งส่งผลต่อสภาพความเป็นอยู่  สภาพจิตใจและพฤติกรรม
๓.เนื่องจากเป็นเขตท่าเรือและอุตสาหกรรมชุมชนจึงมีคนต่างถิ่น                 ต่างสัญชาติอาศัยอยู่มากส่งผลให้เริ่มมีประชากรและวัฒนธรรมที่หลากหลาย
     ผลการวิเคราะห์ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Socio-Cultural) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค  หากได้รับความร่วมมือในการแก้ปัญหาจากทุกฝ่าย

๒.ด้านเทคโนโลยี (Technology)
๑.มีเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวก                    และทันสมัย
๑.นักเรียนอาจจะใช้เทคโนโลยีในทางที่           ไม่เหมาะสม
     ผลการวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยี (Technology)มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค ซึ่งโรงเรียนและทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกันในการสอดส่องดูแลพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

๓.ด้านเศรษฐกิจ (Economics)


 ๑.โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณอย่างเพียงพอจากหน่วงงานต้นสังกัด
๒.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน  บริษัท ห้างร้านและโรงงานอุตสาหกรรม เป็นอย่างดี
๑.ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายในการครองชีพสูงอาจจะส่งผลกระทบกับค่าใช้จ่ายของนักเรียนในการศึกษา
     ผลการวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจ (Economics) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค โรงเรียนขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อจัดสรรทุนการศึกษาให้นักเรียนเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองจะส่งผลให้อุปสรรลดลง
๔.ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal)

 ๑.มีกฎหมาย  ระเบียบให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒. โรงเรียนมีความใกล้ชิดกับการปกครองในระดับท้องถิ่น ได้รับความร่วมมือสนับสนุนในการจัดการศึกษา
๑.ชุมชนให้ความสนใจความรู้เรื่องกฏหมายน้อย
     ผลการวิเคราะห์ด้านเมืองและกฎหมาย (Political and Legal) มีโอกาสมากกว่าอุปสรรค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น